วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Active Directory Domain Services 2008 R2: Recovery AD Database


Recovery Active Directory Database


จะทำการ Recovery Active Directory Service  ซึ่งการ Recovery เอง ถ้าจาก Feature Windows Server Backup ก็มีขอบเขต ข้อกำหนด ในการทำ สามารถทำได้ ในกรณีที่ Active Directory Service เองมีปัญหา และ Windows Server เอง มีปัญหา แต่ไม่สามารถทำในกรณีที่ Hard ware มีปัญหา หรือ เปลี่ยน Hard ware ได้ (เนื่องจาก เบื่องต้น เป็นการ Backup System State ถ้าต้องการ Restore ในกรณี Hard ware พังและย้ายเครื่อง จะต้อง Backup Bare Metal ด้วย และ Restore แบบ Bare Metal ไปยังเครื่องเปล่าก่อน และค่อย Recovery Active Directory Domain Name Services Database อีกที)
ในการ Recovery Active Directory Service นั้น ให้ทำการ เข้ามาในส่วนของ Advanced Boot Options (F8) และทำการเลือก Directory Services Restore Mode


จะทำการ Recovery Active Directory Service  ซึ่งการ Recovery เอง ถ้าจาก Feature Windows Server Backup ก็มีขอบเขต ข้อกำหนด ในการทำ สามารถทำได้ ในกรณีที่ Active Directory Service เองมีปัญหา และ Windows Server เอง มีปัญหา แต่ไม่สามารถทำในกรณีที่ Hard ware มีปัญหา หรือ เปลี่ยน Hard ware ได้
ในการ Recovery Active Directory Service นั้น ให้ทำการ เข้ามาในส่วนของ Advanced Boot Options (F8) และทำการเลือก Directory Services Restore Mode




                ให้ทำการ Log on เข้าสู่ Windows Server


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Recovery Active Directory Database With Command Line


                ในการ Restore สามารถทำได้ทั้งแบบ Command แบบ GUI โดยแบบ Command ต้องทำการ ตรวจสอบ Version Backup ก่อน โดยใช้ Command “WBADMIN GET VERSIONS” เพื่อจะตรวจสอบ Version backup ก่อนจะทำการเลือก Version ที่จะนำมา Restore


                เมื่อรู้ Version Backup แล้วจะทำการ Restore จากที่ได้ Backup ไว้จะใช้ Command “WBADMIN START SYSTEMSTATERECOVERY –VERSION:12/08/2015-07:58”


                เมื่อเลือก version วัน เวลา ที่จะ Recovery และจะทำการ Recovery นั้น จะมี ข้อความมาถามก่อนว่าต้องการที่จะทำการ เริ่ม Recovery เลยหรือไม่ก่อน ในที่นี้ถ้าต้องการ Recovery เลยให้ กดปุ่ม “ Y ” เมื่อทำการ Recovery เสร็จแล้วระบบจะทำการ Restart Server

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Recovery Active Directory Database With GUI


                ต่อมาจะเป็นการ Recovery โดยผ่าน GUI วิธีการให้ทำการเปิด Windows Server Backup

Start à Administrative Tools à Windows Server Backup


            เมื่อเปิด Windows Server Backup แล้วจะทำการ Recovery ให้ไปที่ แถบ Manu bar ด้านขวา คลิกที่ Recovery


            เลือกปลายทางที่ได้ทำการเก็บ file backup ไว้ ในที่นี้เก็บ file backup ไว้ที่เครื่อง A1 เอง ทำการเลือก This Server (A1)


            ทำการเลือก วันและเวลา ที่จะทำการ Recovery กลับไป ณ ช่วงวัน เวลานั้น


ทำการเลือก Recovery แบบ System State


เมื่อทำการเลือกที่จะ Recovery แบบ System State แล้ว ต่อมาจะวิธีการ ในการ Restore โดยมีด้วยกัน 2 วิธี คือ
(authoritative) ถ้า ติ๊ก perform an authoritative restore of active directory file จะทำการ Restore Active Directory Database ทั้งหมดที่ได้ทำการ Backup มา ณ ช่วงวัน เวลา นั้นๆ เมื่อทำการ Restore เสร็จแล้ว จะทำการ Re-Synchonize Active Directory Database กับ Domain Controller เครื่องอื่นๆ เพื่อให้ข้อมูล อัพเดพปัจจุบัน
(non authoritative) ถ้าไม่ ติ๊ก perform an authoritative restore of active directory file จะทำการ Restore Active Directory Database แต่จะไม่ทำการ Re-Synchonize Active Directory Database กับ Domain Controller เครื่องอื่นๆ จะใช้ในกรณีที่ เมื่อมีการ ลบ Directory Database แล้วต้องการจะ นำข้อมูลนั้นกลับขึ้นมา เช่น มีการลบ OU=IT ทั้งหมดไป แล้ว ต้องการที่จะนำ OU=IT กลับขึ้นมา ถ้าเลือกแบบ authoritative OU=IT กลับขึ้นมาได้ก็จริง แต่ก็จะทำการ Re-Synchonize Active Directory Database กับ Domain Controller เครื่องอื่นๆ เมื่อเห็นว่า Directory Database เครื่องอื่นไม่มี OU=IT ก็จะทำการ ลบ OU=IT ที่เราจะ Restore ทิ้งอยู่ดี เลยทำการเลือกเป็น โหมด non authoritative โดยไม่ทำการ ติ๊ก perform an authoritative restore of active directory file เมื่อ Restore มาแล้วก็สามารถ export นำ OU=IT นั้นกลับมาใช้งานได้

ในที่นี้ของเลือกแบบ authoritative โดยทำการ ติ๊ก perform an authoritative restore of active directory file และกด Next
            เมื่อทำการ Recovery จะต้องทำการ Re-Sync ใหม่ เนื่องจากข้อมูลจะถูกย้อนค่ากลับไปยัง ณ เวลาที่ทำการ Recovery ไป            
จะมี popup แจ้งเตือนเกี่ยวกับ Replication Service ในรูปแบบ ของ non authoritative ว่ายังมีอีก วิธีในการ Recovery ในที่นี้จะ ใช้วิธีการ authoritative เลยกด ok เพื่อที่จะทำการ Recovery ด้วยวิธีการ authoritative แบบเดิม

            จะเป็นหน้าแสดงผล ว่าจะ Recover อะไรบ้าง ในที่นี้จะ Recover System State ให้ทำการ Recover 


            กระบวนการในการ Recovery ซึ่งเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ Recovery และ Restart เครื่องขึ้นมาก็จะได้ ค่า Configuration & Object ต่างๆคงเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น