วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Upgrade VMWare ESX 4.1 to 5.5 use VCenter 5.5


Upgrade VMWare ESX 4.1 to 5.5 use VCenter 5.5

          วันนี้ผมจะมาพูดถึงการ Update VMWare ESX จาก เวอร์ชั่น 4.1 ไปยัง 5.5 โดยใช้ VCenter 5.5 ในการจัดการนะครับ สาเหตุที่มาพูดเรื่องนี้ในวันนี้ เนื่องจากมีลูกค้ามาถามผม เรื่องการ Update VMWare ESX ว่าสามารถทำได้หรือไม่ครับ เพราะจำนวน VMWare ESX ของลูกค้านั้น ค่อยข้างมาก รวมถึงสถานที่ตั้งแต่ละเครื่องนั้นค่อนข้างห่างกันมาก ผมจึงได้เสนอให้ใช้ VCenter มาเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการเรื่องการ Update VMWare ESX ครับ

          ก่อนอื่นเลยท่านจะต้องทำการติดตั้ง VCenter รวมถึงติดตั้ง Tools ที่ชื่อว่า VCenter Update Manager เพิ่มด้วยครับ เพื่อใช้ในการ Update VMWare ESX ซึ่งในการ Update VMWare ESX จาก 4.1 มายัง 5.5 นั้น มีความต้องการเพิ่มเติมด้วย ซึ่งท่านจะต้องทำก่อน ถึงจะสามารถ Update VMWare ESX 4.1 เป็น VMWare ESX 5.5 ได้ครับ โดยความต้องการมีดังนี้

          1.  Update Patch  Baseline (Security) เนื่องจาก VMWare ESX 5.5 นั้นมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการเข้ารหัส Password เลยทำให้ต้องทำการ Update Patch  Baseline (Security)  ด้วย
          2.  เมื่อทำการ Update Patch  Baseline (Security)  เสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านก็สามารถ Upgrade Baseline จาก VMWare ESX 4.1 to 5.5 ซึ่งผมได้มีภาพประกอบ คร่าวๆ ตามด้านล่างนี้ครับ

          เมื่อพูดถึงความต้องการแล้ว ผมจะมาพูดถึงวิธีการครับ โดยวิธีการคร่าวๆจะมีดังนี้ครับ

          1. Scan Host ว่าพร้อมที่จะทำการ Update Baseline (Security) หรือไม่ครับ
          2. Remediate Host และเลือก Security Baseline
          3. Scan Host ว่าพร้อมที่จะทำการ Upgrade Baseline ESX 5.5 หรือไม่ครับ
          4. Remediate Host และเลือก Upgrade Baseline ESX 5.5


Update Patch  Baseline (Security)








Upgrade Baseline VMWare ESX 4.1 to 5.5











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น