วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Installation VCenter 5.5 on Windows Server


Installation VCenter 5.5 on Windows Server

     วันนี้จะมาพูดถึงการติดตั้ง VCenter 5.5 บน Windows Server 2008 R2 กันครับ ซึ่ง VCenter 5.5 นั้น จะ Support VMWare ESX 5.5 และต่ำกว่าลงไปครับ โดยถ้าท่านมี VMWare ESX ที่เวอร์ชั่น สุงกว่า VMWare ESX 5.5 นั้นท่านอาจต้องไปใช้ VCenter 6.5 ครับ วิธีการติดตั้ง VCenter 6.5
     ก่อนจะพูดถึงการติดตั้งนั้น ท่านจะต้องทราบก่อนว่าทำไมเราถึงต้องใช้งาน VCenter ด้วย ทั้งๆที่เรามีแค่ VMWare ESX ก็พอต่อการใช้งาน ซึ่งผมจะชี้แจงเหตุผลให้ดังนี้ครับ
 1. ถ้าในองค์กรของท่านมี VMWare ESX หลายเครื่อง การบริหารจัดการก็ยาก ที่จะดูแล เนื่องจากต้องเข้าไปทีละเครื่องเพื่อทำการตรวจสอบ นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการนำ VCenter มาใช้งานในองค์กรของท่านครับ (ในการบริหารจัดการ VMWare ESX จำนวนมากๆ)
 2. ถ้าท่านต้องการที่จะทำ High Availability ในกรณีที่ VMWare ESX (Host) ของท่านมีปัญหา ไม่ว่าจะด้วย Hardware Failed, System Error เกิดขึ้น แน่นอนว่าถ้า VM ที่ใช้งานอยู่บน HOST นั้นมีปัญหา VM นั้น ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ด้วย แต่ว่า ถ้าท่านนำ VCenter มาใช้งานในการทำ Solution High Availability ถ้า VMWare Host ของท่านมีปัญหา VM ที่อยู่ใน VMWare Host นั้นก็จะย้ายไปทำงานที่ VMWare Host ที่ใช้งานได้แทนครับ ระบบงานของท่านก็ยังดำเนินการต่อไปได้นั้นเอง (SLA: Solution HA)
 3. ถ้า Site ที่ท่านทำงานอยู่ มีปัญหา ไม่ว่าจะอาคารถล่ม โดนปิดไม่สามารถเข้าไปในตัวอาคารที่ทำงานได้  แต่ธุรกิจองค์กรของท่าน ยังต้องดำเนินการต่อ นี่ก็คืออีกหนึ่งเหตุผลในการใช้งาน VCenter ครับ คือท่านสามารถย้ายระบบของท่าน ไปทำงานที่ DR Site ได้นั่นเองครับ (SLA: DR Site)
   ซึ่งเมื่อท่านทราบเหตุผลในการที่จะใช้งาน VCenter กันแล้ว ก็จะมาพูดถึงการติดตั้ง VCenter กันครับโดยท่านก็สามารถ คลิกที่ไฟล์ติดตั้งได้เลยครับ เมื่อคลิกที่ไฟล์ติดตั้งแล้วก็จะขึ้น Wizard ตามภาพ โดยจากภาพจะมีการติดตั้ง Tools เพิ่มในการ Update VMWare ESX















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น